Thứ Ba, 21 tháng 7, 2009

Tạo lời đối thoại trong PowerPoint

Thủ thuật nêu trong bài viết sẽ giúp các giáo viên ngoại ngữ tạo một file trình chiếu minh họa cho bài giảng của mình, trong đó các lời thoại bằng chữ hiện trên màn hình sẽ đi kèm với tiếng nói.
Tạo bài đối thoại có tiếng nói trong các slide trình chiếu PowerPoint dạy tiếng Anh có thể làm cho bài của bạn thêm sinh động, hấp dẫn và thu hút được chú ý. Cách làm như sau:

1. Tạo lời thoại

- Vào Autoshapes > Callouts > Rectangular Callout, vẽ ra một khung chứa lời thoại rồi nhập lời thoại vào. Dùng công cụ Fill Color để thay đổi màu nền của khung thoại, hai nhân vật khác nhau nên có màu nền khác nhau và màu nền phải thống nhất từ đầu đến cuối.


- Tiếp đó vào Insert > Picture > From File để chèn vài khuôn mô tả chủ thể của lời nói. Quét chọn hai đối tượng khung thoại và hình nhân vật lại, bấm phải chuột chọn Grouping > Group. Tương tự bạn làm thêm nhiều lời thoại khác.

- Bây giờ bạn tạo tạo hiệu ứng xuất hiện cho từng lời thoại (nhớ là phải làm theo thứ tự câu nào nói trước hiện trước) bằng cách bấm phải vào mỗi lời thoại chọn Custom Animation > Add Effect > Entrance rồi chọn hiệu ứng thích hợp.

2. Lồng tiếng cho nhân vật

- Tiếp theo bạn lần lượt chuyển từng lời thoại sang dạng âm thanh bằng cách dùng các chương trình chuyển text sang âm thanh. Tốt nhất bạn nên sử dụng chương trình TextAloud (đã từng được giới thiệu trên LBVMVT 121) vì chương trình có khả năng đọc với giọng người thật, hơn nữa bạn có thể lựa chọn giọng đọc, chỉnh cao độ và tốc độ đọc.



- Quay lại PowerPoint, vào Insert > Movies and Sounds > Sound from File rồi lần lượt chèn từng file âm thanh đó vào. Mỗi khi chèn một file âm thanh, một cửa sổ sẽ hiện ra, bạn chọn Automatically. Bây giờ chuyển sang cửa sổ Custom Animation bên phải, bạn chọn tất cả các hiệu ứng (trừ hiệu ứng đầu tiên) chọn After Previous tại mục Start. Làm như vậy để các nhân vật tự động “nói” với nhau, bạn không cần phải điều khiển gì cả.

- Cuối cùng sắp xếp các hiệu ứng sao cho sau khi xuất hiện mỗi lời thoại là tiếng nói tương ứng cũng được đọc luôn.

3. Trình chiếuBạn cần lưu ý là PowerPoint chỉ cho phép nhúng các file âm thanh có dung lượng tối đa là 50000 KB vào, do đó trước khi mang đi máy khác chiếu bạn vào File > Package for CD. Cửa sổ Package for CD hiện ra, bấm Options, đánh chọn Linked file > OK > Copy to Folder, chọn nơi lưu rồi bấm OK. Một folder sẽ được tạo ra chứa bài chiếu và các file âm thanh của bạn. Bạn hãy mang folder này đi để chiếu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét