Thứ Hai, 13 tháng 7, 2009

Seterra -Phần mềm hỗ trợ giảng dạy và học tập môn Địa lí

Bạn đọc thân mến, môn địa lí là một môn học được rất nhiều người yêu thích, bởi vì nó đem lại nhiều kiến thức bổ ích, chúng ta hiểu được trái đất ta đang sống được cấu tạo như thế nào, vị trí địa lí của các châu lục, các quốc gia trên thế giới, hay vì sao nước Nhật Bản hay bị động đất còn nước ta thì rất ít, …
Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc một phần mềm giúp các bạn học sinh nắm rõ vị trí địa lí của các châu lục, các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, các bạn còn được biết thủ đô và quốc kỳ của tất cả các quốc gia này, thông qua việc làm các bài tập. Thày cô giáo giảng dạy môn Địa lí cũng có thể sử dụng phần mềm này, để kiểm tra kiến thức địa lí của học sinh. Đó chính là phần mềm miễn phí Seterra, thày cô và các bạn học sinh có thể tải phần mềm tại đây.

Dưới đây là giao diện chính của phần mềm:

Với phần mềm Seterra, các bạn học sinh sẽ được học, được tìm hiểu, luyện tập kiến thức dưới dạng làm những bài tập. Có 3 dạng bài tập chính đó là:
- Tìm vị trí nước hoặc thủ đô, trung tâm, thành phố của một nước của một châu lục nào đó hay tìm các châu lục trên thế giới…
- Trả lời các câu hỏi về thủ đô của một nước nào đó như: Hà Nội là thủ đô của nước nào? Hay Thủ đô của Nhật Bản là gì?
- Tìm quốc kỳ của một nước.
Để bắt đầu, chúng ta lựa chọn một châu lục nào đó trong danh sách phía bên trái, ví dụ chọn North America. Khi đó trong bản đồ thế giới nhỏ phía trên, vùng này được đổi sang màu xanh sáng. Bên phải danh sách các châu lục là một danh sách các bài tập, các test, danh sách bao gồm đầy đủ các bài tập về tìm vị trí địa lí, thủ đô hay cờ… của một nước thuộc vùng đã chọn này. Đặc biệt, nếu trong vùng này có một số nước lớn, vùng lớn, trong danh sách bên phải sẽ có rất nhiều bài tập kèm theo với các nước, vùng lớn này như tìm vị trí Bang, vị trí các thành phố lớn, các thành phố trong một vùng, …

Có thể xem được kết quả những bài đã làm trước đó bằng cách chọn nút

, khi đó tự các bạn có thể đánh giá được mình có tiến bộ hay không.

Phần mềm này còn được hỗ trợ một số ngôn ngữ thông dụng ngoài tiếng Anh như tiếng: Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha,… Để chọn ngôn ngữ khác, chọn nút
, sau đó chọn ngôn ngữ trong phần Language:

Còn bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về phần mền Seterra này, bằng cách lựa chọn châu Á trong danh sách phía bên trái. Khi đó, có thể thấy trong danh sách phía bên phải có đầy đủ các bài tập: như tìm các nước, thủ đô, thành phố, quốc kỳ các nước của châu Á. Và Trung Quốc là một nước lớn tại châu này nên có thêm một số bài test như tìm vị trí các tỉnh, trung tâm lớn,… Ngoài ra còn các bài test cho một số vùng như: vùng Trung Đông, vùng Đông Nam Á…

Lựa chọn dòng đầu tiên trong danh sách bên phải “Asia: Countries”: tìm các nước của châu Á, khi đó xuất hiện màn hình lớn, đó chính là bản đồ châu Á.

Trên thanh menu có dòng thông báo

hãy click chuột vào nước Nhật Bản. Còn toàn bộ các nước thuộc châu Á đều có màu xanh trên bản đồ lớn phía dưới menu.
Lúc này, bạn hãy bắt đầu làm bài tập bằng cách nhìn trên bản đồ châu Á, xem nước Nhật nằm ở vị trí nào, nếu ngay trong lần kích chuột đầu tiên, bạn kích chuột vào đúng vị trí nước này trên bản đồ, màu sắc của nước này trên bản đồ sẽ được thay đổi từ xanh thành trắng:

Dòng thông báo phía trên thanh menu sẽ được đổi sang tên một nước khác của châu Á.
Nếu kích chuột lần thứ 2 đúng, màu sắc của nước đó sẽ được đổi thành màu vàng nhạt. Nếu kích chuột lần thứ 3 đúng, màu sắc của nước đó sẽ được đổi thành màu vàng đậm hơn.
Nếu kích chuột đến lần thứ 3 mà bạn vẫn chưa tìm đúng được nước có tên như trên thanh menu đưa ra, phần mềm sẽ tự động đổi màu sắc của nước đó thành một màu xanh khác. Và khi bạn kích chuột vào, màu sắc của nước này sẽ bị đổi thành màu đỏ:

Để biết được kết quả làm bài của những lần trước chọn nút “High scores” ở góc trên bên trái, khi đó chúng ta sẽ biết được những lần trước chúng ta làm được bao nhiêu phần trăm trong bài test này. Bên cạnh nút này là phần hiển thị kết quả làm bài tính theo phần trăm và thời gian làm bài

. Sau khi hoàn thành toàn bộ bài test này, phần mềm cũng sẽ tự động đưa ra bảng kết quả này.
Tiếp theo, chúng ta chuyển sang làm bài tập tìm thủ đô “Asia: Capitals”. Vào màn hình chính của chương trình, chúng ta sẽ vẫn thấy phần lớn màn hình là bản đồ của châu Á. Tuy nhiên, trên thanh menu phía trên sẽ là chọn một thủ đô nào đó, chẳng hạn như

, thủ đô của mỗi nước đều được đánh dấu bằng một ngôi sao màu xanh:

Thực hiện bài test này cũng giống như làm bài tìm vị trí các nước, chúng ta sẽ kích chuột vào thủ đô được đưa ra trên thanh menu, và màu sắc của thủ đô sẽ được thay đổi theo số lần ta kích chuột sai, cho đến khi tìm đúng thủ đô.
Chuyển sang bài test trả lời câu hỏi bằng cách chọn “Asia: Capital Quiz”. Khi đó, chương trình sẽ đưa ra hai loại câu hỏi dạng: “The capital of Thailand is…” hoặc “Tokyo is the capital of…”. Phía dưới câu hỏi sẽ có 4 phương án trả lời, bạn sẽ trả lời bằng cách lựa chọn 1 trong số 4 phương án đó. Nếu chọn đúng, đáp án sẽ được chuyển sang màu xanh. Nếu chọn sai, đáp án vừa chọn sẽ chuyển sang màu đỏ, phần mềm sẽ tự đông chuyển sang câu hỏi khác khi bạn tìm được đáp án đúng.

Để chuyển sang bài test tìm quốc kỳ, chúng ta chọn “Asia: Flags”. Phần này, thanh menu phía trên cũng giống những phần trước, và câu thông báo sẽ đưa ra tên các nước, phía dưới màn hình chính có 16 quốc kỳ của 16 nước thuộc châu Á.

Chúng ta cũng sẽ làm bài tập này bằng cách lựa chọn quốc kỳ ứng với tên nước được đưa ra trên thanh menu. Sau khi hoàn thành bài test với 16 nước, có thể chọn nút “Restart” để chuyển sang bài test khác với 16 quốc kỳ của 16 nước khác cũng thuộc châu Á.

Trên đây là 3 dạng bài tập chính đối với khu vực châu Á, ngoài ra còn rất nhiều bài tập hay và bổ ích khác như tìm các nước thuộc khu vực Trung Đông, khu vực Đông Nam Á, hay tìm các tỉnh của một nước lớn thuộc châu Á là Trung Quốc,… Các bạn hãy thực hành tiếp những bài tập này để bổ sung kiến thức địa lí cho mình.

Các bạn học sinh hãy tiếp tục làm các bài tập đối với khu vực châu Á và các khu vực khác trên thế giới. Chúc các bạn có những ngày hè bổ ích với phần mềm Seterra.
Code

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét