Ads 468x60px

Tìm kiếm

Danh ngôn

Số người truy cập

Website counter free counters

Hồ sơ

Ảnh của tôi
Kon Tum, Vietnam
Cử nhân khoa học giáo dục Tiểu học, Kỹ sư công nghệ thông tin

Liên kết

CHÀO CÁC BẠN GHÉ THĂM THỦ THUẬT MÁY TÍNH NGOC KIÊN

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2009

Âm thanh trong PowerPoint

Trong PowerPoint, ngoài việc sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, hoạt cảnh, chúng ta còn có thể bổ sung cả âm thanh hoặc video để nâng cao hiệu suất cho các bài thuyết minh, bài giảng. Bài thuyết trình sẽ trở nên phong phú và hấp dẫn hơn rất nhiều với chức năng này của PowerPoint. Tuy nhiên, chèn âm thanh, video vào các silde không khó, nhưng để nó có thể hoạt động tốt khi mang chúng tới bất kỳ máy tính nào thì lại là vấn đề cần bàn tới. Bài viết này xin đưa ra một số thao tác giúp bài giảng, bài thuyết trình của chúng ta hoạt động ổn định khi có đính kèm các file âm thanh trong nó.

* Tích hợp trực tiếp file âm thanh dung lượng lớn vào slide
Một vấn đề quan trọng khi "nhúng" âm thanh vào slide là làm thế nào để file PowerPoint tạo ra có thể sử dụng được khi đem sang máy khác. Để giải quyết vấn đề này, người ta thường áp dụng 2 kỹ thuật: Sử dụng các kỹ thuật "đóng gói" như: Pack and Go hoặc Package for CD tuỳ theo phiên bản PowerPoint mà bạn đang sử dụng. Cách này có ưu điểm là file PowerPoint tạo ra sẽ liên kết với các file âm thanh được đóng gói chung (trong cùng một thư mục), file tạo ra sẽ có kích thước nhỏ và tốc độ khởi động nhanh. Tuy nhiên, chúng ta thường không thích làm cách này bởi thư mục tạo ra khá nhiều file, rườm rà. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể đóng gói chúng với một file duy nhất thông qua việc gỡ bỏ giới hạn kích thước file.

PowerPoint luôn hỗ trợ sẵn việc đóng gói này, nhưng để đảm bảo cho file được mở nhanh chóng, kích thước file mặc định bị giới hạn ở mức 100 KB. Với kích thước này, bạn khó có thể chèn vào các file audio thông dụng, thường có dung lượng đến vài MB. Tuy nhiên bạn có thể thay đổi lại giới hạn mặc định nói trên để có thể chèn các audio có dung lượng cao hơn. Với cách làm này, file PowerPoint tạo ra sẽ là duy nhất, tích hợp luôn phần âm thanh bên trong nó.

Để thực hiện, bạn làm như sau: vào menu Tools > Options. Chọn thẻ General, trong mục Link sounds with file size greater than, bạn nhập giá trị 50000 KB hoặc 50 MB, hay thấp hơn tuỳ theo nhu cầu sử dụng. Đây là phần kích thước mới cho một file âm thanh được chèn vào.


Cách làm này hữu ích khi file âm thanh chèn vào không quá lớn, file PowerPoint tạo ra sẽ gọn goàng hơn nhiều. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng nếu chúng ta chèn quá nhiều âm thanh file khi mở ra sẽ rất chậm.

Để biết âm thanh đã được nhúng vào slide hay chưa, hãy thử chèn một file audio bất kỳ, sau đó, kích chuột phải vào hình cái loa , chọn Custom Animation. Trong thanh tác vụ chứa hiệu ứng, nhấp chọn mũi tên sổ xuống, chọn chức năng Effect Options. Tại mục Sound Settings, quan sát phần Information, nếu thấy đường dẫn chứa tên file, là file chưa được nhúng. Ngược lại, nếu xuất hiện mục [Contained in presentation] là thành công.


* Chuyển tiếp âm thanh qua nhiều slide

Một kỹ thuật khác cũng thường được sử dụng, đó là khả năng phát âm qua nhiều slide. Kỹ thuật này thường được ứng dụng khi tạo ra các bản dạo đầu nhằm giới thiệu hoạt cảnh hay thuyết trình các đề mục. Nó cũng cho phép âm thanh được luân chuyển qua nhiều slide và kết thúc tại một slide ấn định trước đó.



Để sử dụng tính năng này, bạn phải cân chỉnh đúng thời gian. Để minh hoạ, ví dụ có 3 slide cùng 1 file audio có thời gian phát là 1:00 phút. Với slide đầu (chọn làm slide gốc), trước hết bạn chèn âm thanh vào slide này (Insert > Movies and Sounds> Sound from file), bấm phải vào hình chiếc loa, chọn Custom Animation. Trong khung hiệu ứng, bấm vào mũi tên xổ xuống rồi chọn mục Effect Options. Trong hộp thoại hiển thị, tại mục Stop Playing, bạn chọn tuỳ chọn Afer...Slides và nhập giá trị 3 vào đây, điều này có nghĩa là âm thanh sẽ được phát và kết thúc đến slide thứ 3 (bạn có thể nhập vào giá trị khác, tuỳ theo số lượng slide muốn bố trí).

Tiếp đến, tại slide 1 (đầu tiên bên trái), bạn bấm phải vào slide này và chọn Slide Transition. Tại tuỳ chọn Advanced Slide, bạn đánh dấu chọn vào chức năng Automatically afer và nhập vào số giây mong muốn (sau thời gian được ấn định, slide sẽ tự động chuyển sang slide kế tiếp).

Để kiểm tra lại, bạn hãy bấm vào nút Play trên cùng thanh tác vụ này.

Bố trí kiểu này, chúng ta sẽ giữ được tính năng phát audio trong khi vẫn đảm bảo được nội dung cần trình diễn.

Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

5 cách đặt trình chiếu PowerPoint lên web

Bạn muốn chia sẻ các trình chiếu do chính bạn tạo ra với tất cả mọi người? Đặt nó trên một website để chia sẻ là sáng kiến hay nhất. Đặc biệt trong thời kỳ Internet hóa như ngày nay, mọi người đều muốn xem mọi thứ từ máy tính của họ.
Có 5 cách khác nhau để đặt file trình chiếu PowerPoint lên website. Mỗi cách sau đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn cách tốt nhất mà mình sẽ sử dụng.

1, Upload và đưa link file trực tiếp

Bạn hoàn toàn có thể upload file PowerPoint muốn chia sẻ lên một website chia sẻ miễn phí nào đó và “quảng bá” link file đã upload. Mọi người chỉ cần kích vào link và download file về máy tính của họ để xem bất cứ khi nào họ thích.

Nhược điểm:
- Người xem phải download file trình chiếu về trước khi xem.
- Người xem phải có cài đặt một ứng dụng PowerPoint hoặc chương trình xem PowerPoint mới có thể xem được file trình chiếu của bạn.
- File trình chiếu có thể có kích thước khá lớn, việc upload và download sẽ mất khá nhiều thời gian.

Ưu điểm:
- Bạn chỉ có một việc cần làm là upload file đó lên mạng và chuyển link đó cho mọi người
- Chia sẻ được trình chiếu với toàn bộ hiệu ứng mà bạn đã sáng tạo.

2, Chia sẻ trình chiếu trên trang Slideshare.net

Slideshare.net là một website chia sẻ trình chiếu thông dụng. Bạn có thể upload các file trình chiếu dưới định dạng PPT, PPS hoặc POT lên SlideShare và nó sẽ chuyển đổi sang dạng media chia sẻ.

Nhược điểm:
Tất cả mọi hiệu ứng, các file multimedia trong trình chiếu sẽ bị mất.

Ưu điểm:
Mọi người có thể xem trình chiếu của bạn trên bất kỳ máy tính nào.

3, Chia sẻ dưới dạng một trang web HTML

PowerPoint cho phép bạn lưu trình chiếu dưới dạng file HTML (định dạng trang web) bằng cahcs vào nút Office -> Save As -> Other Formats và chọn Web Page trong phần hộp thoại Save as type xổ xuống.



Nhược điểm:
- Một một slide lưu trên một ảnh riêng biệt, vì vậy bạn phải upload toàn bộ thư mục chứa các file lên máy chủ.
- Nó có thể sẽ không hiển thị đúng cách nếu người xem không sử dụng IE

OpenOffice Impress - nằm trong gói phần mềm nguồn mở miễn phí OpenOffice - sẽ có ích hơn trong trường hợp này. Nó hỗ trợ tạo ta một trình chiếu PPT từ đầu hoặc bạn có thể chuyển đổi một file PowerPoint có sẵn sang một định dạng HTML hỗn hợp, cho phép xem trên một số trình duyệt phổ biến.

4, Chuyển trình chiếu sang dạng Flash
Thực tế OpenOffice cho phép export file trình chiếu của bạn sang định dạng Flash SWF nhưng các hoạt ảnh sẽ bị mất.
Wondershare PPT2Flash là một công cụ add-in của PowerPoint, cho phép bạn chuyển đổi trình chiếu của mình sang dạng Flash chỉ với một click.
3 bước để chuyển trình chiếu sang định dạng Flash:
Download và cài đặt PPT2Flash -> Import file PowerPoint vào -> kích vào Publish để chuyển đổi.

Ưu điểm:
- Giảm bớt 90% dung lượng của file sau khi chuyển đổi.
- Flash có thể chạy đúng cách trên mọi máy tính.
- Việc chuyển đổi này sẽ giữ lại toàn bộ các hoạt ảnh, siêu liên kết, file multimedia trong trình chiếu gốc.
- File Flash là file khó chỉnh sửa.

5, Ghi lại file với Camtasia Studio

Download và cài đặt Comtasia trên máy tính, sau đó thực hiện theo các bước sau:

Bước 1:
Lưu file PPT thành file PPS

Bước 2: Thiết lập Camtasia studio để ghi lại toàn bộ màn hình

Bước 3: Cho chạy file trình chiếu PPS và nhấn phím F9 để bắt đầu quá trình ghi lại màn hình

Bước 4: Khi trình chiếu chạy đến slide trắng, nhấn phím F10 để dừng quá trình ghi màn hình. Bạn sẽ được nhắc nhở lưu lại file đã ghi, hãy chọn một thư mục và nhập vào tên cần lưu.

Bước 5: Lưu file đã ghi màn hình dưới dạng file SWF.

Nhược điểm:
Việc này sẽ khiến bạn tiêu tốn không ít thời gian nếu file trình chiếu của bạn có quá nhiều slide.

Cách tốt nhất để chia sẻ trình chiếu trên web

Nếu bạn muốn chọn phương thức tốt nhất, đơn giản nhất và hiệu quả nhất để chia sẻ trình chiếu của mình trên web là chuyển đổi nó sang dạng Flash (cách 4). Với cách này, bạn vừa tiết kiệm được thời gian, công sức và không phải lo lắng về vấn đề mọi người có phải cài đặt thêm chương trình mới xem được file của mình hay không.

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2009

Phần mềm Adobe Presenter và cách sử dụng


Adobe Presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng e-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến … Bạn có thể tải phần mềm dùng thủ tại http://www.adobe.com
1.Thiết lập ban đầu cho bài trình chiếu
Chọn mục Presentation Setting, cho ra màn hình như sau:
Đặt tít (Title), tệp đính kèm …

2.Xuất ra kết quả
Chọn mục Publish trên menu Adobe Presenter, cho ra màn hình:

Chọn My Computer nếu xuất bài giảng ra ngay máy tính của mình để xem:
Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất ra đĩa CD để tự động chạy (tuyệt vời), hoặc file nén lại (Zip files).
Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo,
Nháy chuột vào View Output để xem sản phẩm ra sao (Preview):
Nháy vào biểu tượng này để thay đổi cách trình bày các nút và bảng điều khiển. Hãy thử xem.
Các nút để điều khiển chạy slides.
Bảng mục lục các slide nằm bên tay phải màn hình nói trên.
3.Xuất bài giảng trực tiếp lên mạng qua Adobe Connect
Sau đó nháy chọn , nhập địa chỉ http://hop.edu.net.vn
Máy sẽ hỏi tiếp tên và mật khẩu đăng nhập. Những ai đăng kí được phép mới ắp bài giảng lên phòng học ảo được. Đây là phòng học ảo và thư viện bài giảng điện tử e-Learning đã được Cục CNTT dựng lên. Xin liên hệ với CucCNTT@moet.edu.vn để tham gia tải lên (upload) bài giảng của mình vào phòng học ảo này.
4.Thiết lập thông số ban đầu của giáo viên, báo cáo viên
Thiết lập hồ sơ giáo viên hay báo cáo viên
Hãy vào menu của Adobe Presenter, chọn Preference.
Trong tab đầu tiên, tab Presenter, hãy nháy chuột vào mục Add, để điền các thông tin cá nhân của báo cáo viên. Thí dụ: Họ và tên, nghề nghiệp, ảnh, logo và sơ yếu lý lịch khoa học nếu muốn (Biography).
Kết quả là:
Chọn từ menu của Adobe Presenter: Slide Manager
Chọn Sellect All, rồi Edit để chọn tên người báo cáo cho tất cả slide.
Navigation name: Thay đổi tên slide để hiện thị cho gọn, nếu thấy cần.
5.Chèn hình ảnh video giáo viên giảng bài
(Xem hình trên)
Bạn có thể ghi hình video giáo viên giảng bài vào mỗi slide. Hãy dùng webcam ghi video.
Chèn tệp video đã có sẵn
Biên tập
6. Chèn âm thanh
Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau:
Nguyên lý liên quan đến âm thanh và hình ảnh:
6.1. Âm thanh và hình ảnh đều gắn bó tới từng slide một.
6.2. Có thể ghi âm, ghi hình trực tiếp (Record), nhưng cũng có thể chèn vào từ một file đã có (Import).
Phần âm thanh và hình ảnh, các bạn hãy tự thao tác để cảm nhận. Chúng tôi không đi vào chi tiết. Tuy nhiên ưu điểm chính của âm thanh trong Adobe Presenter là đồng bộ âm thanh với các hoạt động của slide và biên tập âm thanh.
7. Tạo câu hỏi trắc nghiệm, tương tác, vấn đáp (quizze)

Đây là một ưu điểm rất mạnh của Adobe Presenter. Giáo viên cần khai thác để thể hiện trình độ sư phạm cao khi xây dựng bài giảng điện tử. Chúng tôi đưa ra khái niệm xây dựng hệ thống tương tác thông minh. Các câu hỏi trắc nghiệm khi đi thi tốt nghiệp THPT hay thi đại học có nhiệm vụ đánh giá năng lực thí sinh một cách máy móc: đúng thì được điểm, sai thì thôi. Vì vậy mẫu câu hỏi là “khô cứng”, đơn điệu. Trái lại, các câu hỏi trắc nghiệm trong Adobe Presenter được thiết kế nhằm mục đích giúp người học học được kiến thứ, có hỗ trợ xử lý tình huống, gợi ý. Trong một số trường hợp, CNTT giúp cho mẫu câu hỏi phong phú đa dạng, thí dụ máy phát ra giọng đọc tiếng Anh để người học luyện nghe, rồi điền câu trả lời.
Adobe Presenter giúp giáo viên thiết kế hệ thống câu hỏi tương tác thông minh, xử lý theo tình huống, có nhiều loại, nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn mục Quizze Manager.
Bổ sung thêm loại câu hỏi và xử lý cách làm bài của học viên
Quiz Setting xác lập tên loại câu hỏi, học viên có thể nhảy qua câu hỏi này, phản ứng sau khi học viên trả lời: Lùi lại, hiện thị kết quả…

8.Thiết lập bố trí mặt bằng
Trong menu của Adobe Presenter 6, chọn mục Theme Editor.
Trong Menu của Adobe Presenter 7, chọn mục Presenting Preference
Nháy chọn Theme Editor để có hình dưới đây: Hãy quan sát các lựa chọn. Tốt nhất là chọn hết như hình dưới đây (ngầm định).

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Lưu bài giảng PowerPoint dưới dạng trình chiếu

Hiện nay bài giảng PowerPoint đã có nhiều nên để hạn chế việc chỉnh sửa nội dung bài giảng khi tải về tôi xin hướng dẫn các bạn cách lưu bài giảng PowerPoint dưới dạng trình chiếu:
Để lưu bản giảng dưới dạng trình chiếu sau khi soạn hoàn chỉnh ta thực hiện các bước sau :
Bưới 1 : Vào File chọn SaveAs....
Bước 2 : Trong hôp thoại SaveAs.... tại hộp
+ File name (đặt tên tập tin)
+ Save as tybe (dạng lưu) : Chọn PowerPoint Show (*.ppt) (dạng trình chiếu)

+ Bước 3 :Lưu lại là xong.
(Lưu bản giảng PowerPoint dưới dạng trình chiếu hạn chế người xem chỉnh sửa).
Theo yêu cầu của thầy tại địa chỉ email : thanhhungpk@gmail.com